17 พฤษภาคม 2555 - รายงานข่าวจากสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) แจ้งว่า จากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ โครงการรถไฟฟ้าสายสีลม ส่วนต่อขยายจากสถานีวงเวียนใหญ่ ไปยังเพชรเกษม (บางหว้า) ซึ่งมีแผนที่จะเปิดให้บริการอีก 2 สถานี ภายใน 5 ธ.ค. 2555 นี้ และจะเปิดบริการเพิ่มอีก 2 สถานีถึงสถานีปลายทางใน วันที่ 12 ส.ค. 56 ซึ่งตามการคาดการณ์ปริมาณการเดินทางของประชาชนในเส้นทางส่วนต่อขยายเมื่อถึงปลายทางจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึงวันละกว่า 500,000เที่ยว
ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักการจราจรและขนส่ง ได้เตรียมการแก้ไขปัญหาคอขวดบริเวณสถานีตากสิน ซึ่งเป็นสถานีปลายทางของโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสในส่วนสัมปทานเดิม ที่ได้ออกแบบเป็นสถานีชั่วคราวไว้บริเวณตรงกลางของสะพานสาทร (รถยนต์ข้าม) ที่ตัวสถานีสร้างทับอยู่บนพื้นที่ที่จะก่อสร้างเป็นรางอีก 1 คู่ ทำให้ที่ผ่านมาเมื่อมีการต่อขยายเส้นทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังฝั่งธนฯ ทำให้การเดินรถในบริเวณนี้ต้องหยุดชะลอเพราะเหลือรางเพียงคู่เดียวในการวิ่งรับส่งผู้โดยสารที่บริเวณสถานี และเป็นจุดที่จะทำให้เกิดปัญหาการเดินทางล่าช้าขึ้นในอนาคตเมื่อเปิดเดินรถถึงสถานีปลายทาง ทั้งนี้สจส.ได้เตรียมแนวทางแก้ไขเป็น 2 แนวทาง คือ
1. แจ้งกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการสะพานสาทร เพื่อขอขยายพื้นผิวการจราจรด้านข้างของสะพานเดิมออกไป เพื่อขยายตัวสถานีตากสินที่อยู่ตรงกลางให้สามารถเพิ่มรางและชานชาลารับส่งผู้โดยสารอีก1 ด้าน
2. ทุบสถานีตากสินเดิมออก เพื่อก่อสร้างรางบริเวณสถานีเดิม โดยกทม.ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (สกายวอล์ก) จากจุดที่เป็นสถานีในปัจจุบัน ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางทางเรือบริเวณท่าเรือสาทรไปตามใต้รางรถไฟฟ้า ไปใช้บริการเข้าระบบที่สถานีสุรศักดิ์แทน ซึ่งในสกายวอล์กจะมีทางเดินเลื่อนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนด้วย เนื่องจากระยะทางห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สจส.ได้ทำหนังสือประสานไปยังทช.ตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าแนวทางที่มีความเป็นไปได้น่าจะเป็นแนวทางที่ 2 เพราะการขยายสะพานก็ค่อนข้างจะส่งผลกระทบมากกว่า ทั้งนี้สำหรับการประมาณการค่าก่อสร้างสกายวอล์กอยู่ที่ประมาณ 600 กว่าล้านบาท และค่ารื้อสถานีตากสินพร้อมวางรางรถไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าวประมาณ 77 ล้านบาท โดยได้เสนอแผนดำเนินการดังกล่าวไปยังผู้บริหารแล้ว ซึ่งการแก้ไขปัญหาคอขวด อาจจะล่าช้าไปหลังจากเปิดใช้เส้นทางประมาณ 1 ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น