วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

อยากได้รุก! "ดร.เสรี" กรี๊ดแตก ฉะประชาธิปัตย์ พวกรับมากกว่ารุก


วานนี้ (14 เม.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. รองศาสตราจารย์ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประชาธิปัตย์ต้องรีบออกมาชี้แจงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน บอกว่านักการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บ่อยกว่าตัวนายสมศักดิ์เองเสียอีก พร้อมตำหนิการทำงานยุทธศาสตร์ด้านประชาสัมพันธ์พรรคประชาธิปัตย์แบบเรื่อยๆมาเรียงๆ หรือทำงานเชิงรับ มากกว่าทำงานเชิงรุก (pro-active) โดยมีรายละเอียดมีดังนี้
       
"จะของดแสดงความคิดเห็นทางการเมืองชั่วคราว จนกว่าจะได้ความกระจ่างจากประชาธิปัตย์ เพราะอ่านเจอในเฟสบุ๊ค สมศักดิ์ เทพสุทิน บอกว่านักการเมืองฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาล (ซึ่งก็น่าจะหมายถึงประชาธิปัตย์) ไปพบทักษิณบ่อยกว่าเขาอีก ข้อกล่าวหานี้ประชาธิปัตย์จะตีลูกเซ่อทำเฉยๆไม่ได้ ต้องออกมาชี้แจง 

ประชาธิปัตย์ต้องรู้นะว่าที่เรามีไทยเฉยอยู่เป็นจำนวนมากนั้น เพราะเขามองว่าประชาธิปัตย์ไม่ได้ดีไปกว่าเพื่อไทย และยังทำงานสู้ไม่ได้ด้วย ชักช้า คิดอะไรใหม่ๆไม่ค่อยเป็น อิจฉาทักษิณ อิจฉาเพื่อไทยที่ทำประโยชน์ให้ประชาชนได้มากกว่า อลงกรณ์ออกมาบอกว่าประชาธิปัตย์จะต้องปฏิรูป ขอให้ทำให้ได้จริงๆเถอะ
       
1. คิดอะไรใหม่ๆที่เป็นนโยบายสำหรับประชาชนอย่างชัดเจน จับต้องได้
       
2. ตัดสินใจให้เร็วกว่านี้ อย่ามัวขัดแย้งกันภายในจนไม่สามารถมีข้อตกลงออกมาได้ ต้องสร้างดุลยภาพระหว่างหลักการ (principles) กับหลักปฏิบัตินิยม (pragmatism) อย่าหนักหลักการจนไม่ได้ทำสิ่งที่ควรทำ
       
3. สร้างไมตรีกับแนวร่วม อย่าโดดเดียวตัวเองจนทำให้คนอื่นมองว่ายโสอวดเก่งอวดดีไม่ฟังใคร นักวิชาการ สื่อมวลชน ผู้นำทางความคิด ผู้นำชุมชน คือแนวร่วมที่ประชาธิปัตย์ควรเข้าหาด้วยท่าทีที่นอบน้อม ฟังข้อคิดและคำแนะนำจากเขาเหล่านั้น หากใครทำสิ่งดีที่ประชาธิปัตย์ได้ประโยชน์แกนนำทั้งหลายก็ควรจะแสดงความขอบคุณพวกเขาบ้าง
       
4. หัดใช้หลักการตลาดในข้อที่ว่า รู้จักสร้างคุณค่าให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง (value creation for all stakeholders) อย่ามองการตลาดเป็นเพียงทุนนิยมที่มุ่งหวังกำไรสูงสุดจนน่ารังเกียจ ให้มองการตลาดเป็นการหาทางสร้างคุณค่าให้ประชาชนทุกภาคส่วน กำไรที่ได้ไม่ใช่ตัวเงินแต่เป็นกำไรเชิงสังคม (social benefits) นั่นคือการพัฒนาสังคม พัฒนาคุณภาพชีวิจของประชาชน
       
5. ต้องโปร่งใสอย่างชัดเจน อย่าทำอะไรให้คนอื่นเขามองว่าก็เลว เรื่องใดที่ถูกกล่าวหา รีบทำให้กระจ่าง ไม่ต้องพูดว่ารอศาลตัดสิน ข้อมูลใดที่จะสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ ต้องรีบเอาออกมาอธิบาย ต้องเขื่อในพลังของการสื่อสาร ผู้ใดครองสื่อผู้นั้นมีโอกาสเป็นผู้ชนะ
       
6. การทำงานด้านประชาสัมพันธ์ไม่ใช่เรื่อยๆมาเรียงๆ หรือทำงานเชิงรับ (re-active) ไปตามสถานการณ์ แต่ต้องทำงานเชิงรุก (pro-active) อย่างมียุทธศาสตร์ มีอะไรควรพูดก่อนก็ต้องพูด ไม่ใช่โดนว่าแล้วค่อยชี้แจง
       
ค่อนข้างจะท้อใจแล้วนะ" ดร.เสรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดร.เสรี วงษ์มณฑา เพิ่งโดนผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังสนับสนุนให้แข่งจูบมาราธอนโดยมีคู่ชาย-ชายเข้าร่วมแข่งขันด้วย สำหรับผลงานล่าสุดของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา คือการสวมบทตนเองในภาพยนตร์ พรางชมพู กะเทยประจัญบาน (Saving Private Tootsie) ซึ่งเป็นเรื่องราวการสู้รบบริเวณชายแดนไทย-พม่าในเวลาเดียวกับที่ศึกภายนอกดุเดือดสุดขีด ศึกภายในระหว่างกะเทยด้วยกันและกะเทยกับทหารก็เริ่มแสบร้อนเผ็ดมันตามไปด้วย เหล่าสาวๆ ที่แตกต่างกันทั้งวัย นิสัย และความเลิศของเรือนกาย ก่อวิวาทะกันเองไม่วายเว้น 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดร.เสรี-ระเบียบรัตน์ โดนวิจารณ์อ่วม! หลังสนับสนุนแข่งจูบมาราธอน
http://www.go6tv.com/2013/02/blog-post_5002.html

ไม่มีความคิดเห็น: