วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"หม่อมเอ๋อ" งัดไสยศาสตร์ "พิธีฟันน้ำ"

ผู้ว่า ไล่น้ำอยู่


ที่ศาลหลักเมือง เมื่อเวลา 14.39 น. วันที่ 8 ต.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารและข้าราชการระดับสูง ร่วมประกอบพิธีไล่น้ำ โดยผู้ว่าฯกทม.ได้อัญเชิญพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรจากศาลาว่าการกทม. มาประกอบพิธีด้วย โดยได้กราบสักการบูชาพระรัตนตรัย ผูกผ้าสามสีองค์พระหลักเมืองจำลอง จากนั้นเข้าสักการะหลักเมืององค์จริง สักการะเทพารักษ์ทั้ง 5 ที่ปกปักษ์รักษาเมือง ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง จากนั้นมายังเต็นท์พิธีโดยมีพรหมคีษณพันธุ์ รังสิพราหมณกุล เป็นผู้ประกอบพิธี บวงสรวงอัญเชิญเทพารักษ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องคุ้มครองให้การทำงานเกิดสำเร็จ เสร็จแล้วเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์โดยพระชั้นผู้ใหญ่ 9 รูป

ม.รว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า พิธีที่ประกอบขึ้นในวันนี้ ได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่ในการประกอบพิธีมงคล เป็นประเพณีไทยเหมือนกับการทำบุญเมือง เพื่อขอประทานพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาคุ้มครอง และให้การทำงานสำเร็จ เป็นการขอเพื่อให้คนกรุงเทพฯและคนไทยทุกคนปลอดภัย ไม่ใช่ไล่น้ำจากกรุงเทพฯไปต่างจังหวัด เป็นเรื่องที่คนไทยเราเคารพเชื่อถือ ไม่ได้ออกนอกลู่นอกทาง และได้ตัดสินใจที่จะทำพิธีเอง โดยใช้งบประมาณของตนเอง และใช้เวลานอกราชการ ไม่ได้รบกวนงบประมาณของกทม.แต่อย่างใด ใช้เวลาเพียงชั่วโมงกว่า ๆ หากจะคิดในทางกลับกันว่าทำพิธีนี้แล้วช่วยให้เคราะห์ภัยที่หนักเป็นเบาลงได้ ตนก็พร้อมจะทำ การทำพิธีเช่นนี้เราทำกันมาเป็นพันปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเรื่องเสียหาย เป็นเรื่องมงคลตนขอมอบให้คนไทยทุกคน และทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่ว่าผู้บริหารกทม.สิ้นคิด ส่วนงานที่ต้องทำในการดูแลป้องกันน้ำท่วมตนก็ทำเต็มที่ และทำมาตลอด ซึ่งการประกอบพิธีในวันนี้เป็นกำลังใจในการทำงานโดยเฉพาะข้าราชการเจ้าหน้าที่กทม.ที่ต้องการในภาวะคับขันเช่นนี้

ทางด้านพราหมณ์คีษณพันธุ์ กล่าวว่าพิธีไล่น้ำ เป็นคำโบราณ ที่เรียกในการประกอบพิธี ซึ่งจริงๆ แล้วคือการบริหารจัดการน้ำ และการประกอบพิธีก็ทำพิธีเช่นเดียวกับการบูชาบวงสรวงเทพเจ้า เพื่อมาปกปักษ์รักษาคุ้มครอง ในต่างจังหวัดก็มีการประกอบพิธีกรรมก่อนจะเริ่มทำเรื่องใดๆ เช่นพิธีทำขวัญข้าว โดยจะบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งสติปัญญาและความสำเร็จก่อน เพื่อให้การทำงาน การบริหารจัดการน้ำเป็นไปด้วยความสำเร็จ และเครื่องบูชาจะไม่ใช้เนื้อสัตว์ โดยพิธีกรรมเป็นกุศโลบายของคนในสมัยก่อน ที่จะมาชุมนุมกัน ช่วยกันคิดวางแผนและเป็นขวัญกำลังใจให้กับคนที่เข้าร่วมพิธีในการทำงานให้สำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: