วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553
เราจะส่งมอบประเทศไทยแบบไหนให้ลูกหลาน?
(go6tv.com - Bangkok, 16/08/2010) อดัม คาเฮน (Adam Kahane) นักออกแบบสันติวิธี ผู้ใช้กระบวนการสร้างฉากทัศน์อนาคต (scenario) ได้เดินทางมาเมืองไทยเพื่อสัมมนา “เราจะส่งมอบประเทศไทย แบบไหนให้ลูกหลาน” ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมงานทั้งตัวแทนคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สมาคมสื่อมวลชน แต่ปราศจากเงาของกลุ่มคนเสื้อแดงและนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงที่ควรไปร่วมสัมมนา
อดัม คาเฮน ได้เข้าไปช่วยหาทางออกแบบสันติวิธีให้กับปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรง ซับซ้อนและชะงักงันที่สุดหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่แอฟริกาใต้ช่วงเปลี่ยนผ่านสงครามสีผิว ที่โคลัมเบียในสงครามกลางเมือง ที่อาเจนตินาในกรณีวิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งในอีกหลายแห่งที่มีทั้งสำเร็จและล้มเหลว
การเข้าร่วมงานดังกล่าวทำให้คาเฮนมองเห็นถึงปัญหาว่ามีทางออกเสมอ โดยการที่ให้ทุกฝ่ายของความขัดแย้งมาร่วมตั้งวงเจรจาเปิดอกคุยกันทุกประเด็นเพื่อหาทางออกโดยปราศจากความรุนแรง อดัมเน้นเสมอว่า วิธีการแก้ปัญหาทุกปัญหาไม่ใช่ "การพูด" เพราะการพูดสร้างแต่ปัญหาและฝักฝ่าย แต่ "การฟัง" ต่างหากเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะให้ทุกคนรับทราบและเข้าใจซึ่งกันและกัน
นอกจากคำบรรยายของอดัมแล้ว ยังมีการให้ผู้เข้าร่วมสัมนาจับกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน แล้วทำกิจกรรมพูดคุยกันในเรื่องต่างๆตามโจทย์ที่แจกให้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมนาเข้าใจว่าในการสร้างฉากทรรศน์ของสถานการณ์นั้น จะมีภาพอย่างไร?
ในหนังสือของคาเฮน "วิธีสร้างปาฏิหาริย์เมื่อสถานการณ์ถึงทางตัน" หรือ Solving Tough Problems ได้บอกเล่าถึงประสบการณ์การแก้ปัญหาในอัฟริกาใต้ว่า เขานำทุกฝ่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัญหามาพูดคุยกันแบบเปิดอกได้สำเร็จ ทุกคนต้องวางอาวุธ อำนาจ ตำแหน่งของตนไว้นอกห้อง แล้วนำ "ใจ" เข้ามาในห้องสัมนา แล้วค่อยให้แต่ละคนเปิดอกคุยทุกเรื่องทุกประเด็นเพื่อสร้างภาพสถาการณ์จริงๆของประเทศบนความเท่าเทียมกันและปราศจากอิทธิพลใดๆครอบเงา
การสัมนาได้จบลงพร้อมด้วยคำถามในใจของผู้เขียน ที่ได้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ว่า เราจะเริ่มต้นการสร้างฉากทรรศน์นี้ได้อย่างไรเพราะเราเองยังไม่รู้เลยว่า ตกลงแล้วในความขัดแย้งทั้งปวงจนวันนี้ "มีใครเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกันบ้าง" แล้วจะนำคู่กรณีมาคุยกันได้อย่างไร?
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น