วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อวสาน "เชลล์ชวนชิม" เข็นยี่ห้อใหม่ "ถนัดศรีชวนชิม"


คุณชายถนัดชิม "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์" รุกเปิดป้ายแบรนด์ใหม่ "ถนัดศรีชวนชิม" โลโก้สีม่วง เผยได้ "พีทีจี เอ็นเนอยี" เจ้าของสถานีบริการน้ำมัน 400 แห่งเป็นสปอนเซอร์เสียบแทนค่ายเชลล์ หลังยุติสนับสนุนป้าย"เชลล์ชวนชิม" เตรียมเดินสาย ย้อนรอยร้านอร่อยเจ้าเก่าทั่วประเทศ



นางนลินศิริ แจ้งคำ ผู้จัดการทั่วไป ห้างหุ้นส่วนจำกัดถนัดศรี ผู้ผลิตรายการ "ครอบจักรวาล" และดูแลงานเขียนประจำคอลัมน์แนะนำร้านอาหารในสื่อต่าง ๆ ของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ หจก.ถนัดศรีได้เปิดป้ายแบรนด์พร้อม โลโก้ใหม่สำหรับการแนะนำร้านอาหารแล้วชื่อ "ถนัดศรีชวนชิม" มีบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) เจ้าของสถานีบริการน้ำมัน PT เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ

"จริง ๆ แล้วเราไม่ได้ตั้งใจว่า สปอนเซอร์ใหม่จะต้องเป็นบริษัทน้ำมัน เพราะตอนแรกยังคิดจะขอสปอนเซอร์จากเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้ "เชลล์ชวนชิม" ไปสัก 3-4 ราย เพื่อเป็นสปอนเซอร์ร่วมกัน พอดีมีผู้ใหญ่ที่รู้จักและช่วยงานคุณชายอยู่ได้แนะนำกลุ่ม PT พอเขาทราบว่าเชลล์ไม่ให้งบฯแล้ว ผู้บริหารของ PT ก็ยินดีให้การสนับสนุนต่อ เพราะไลฟ์สไตล์ของคนไทยจะนิยมกิน ดื่ม เที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยนับวันจะดีวันดีคืน" นางนลินศิริกล่าวและว่า

คอนเซ็ปต์ของ "ถนัดศรีชวนชิม" จะคงไว้ซึ่งความเป็นร้านอาหารที่ได้มาตรฐานและถูกหลักโภชนาการ โดยเฉพาะรสชาติต้องอร่อย เป็นที่ยอมรับ สะอาดและบริการดี และในช่วงแรก "ถนัดศรีชวนชิม" จะเตรียมเดินสายเพื่อเป็นการทบทวนร้านอาหารรุ่นเก่าที่ได้รับใบรับรอง "เชลล์ชวนชิม" ไปนานหลายสิบปีแล้ว โดยทีมงานจะลงไปสำรวจตรวจสอบว่าร้านใดยังรักษาคุณภาพมาตรฐานไว้ได้เป็นอย่างดี ก็จะบอกกล่าวกันเป็นทางการในคอลัมน์ประจำ และจะออกใบรับรอง "ถนัดศรีชวนชิม" ให้กับร้านโดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

"แม้ว่าจะมีเสียงเล่าลือว่า จะต้องจ่ายเงินเป็นหลักพันหลักหมื่น เพื่อ "ซื้อ" ป้าย เราขอยืนยันว่าตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีการเรียกเก็บเงินจากร้านใด หากมีฝีมือทำอาหารอร่อย สะอาด คุณภาพเข้าขั้นมาตรฐาน ก็จะได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือ และออกใบรับรองให้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ" นางนลินศิริกล่าวยืนยัน

ส่วนการสั่งทำป้ายสำหรับแขวนหน้าร้านนั้น เป็นเรื่องที่เจ้าของร้านอาหารจะไปเลือกสั่งทำจากร้านทำป้ายเอง ซึ่งเป็นราคาค่าทำป้ายล้วน ๆ ไม่ได้มีส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมค่าลิขสิทธิ์กับ หจก.ถนัดศรีแต่อย่างใด

นางนลินศิริ เปิดเผยอีกว่า ร้านอร่อยรุ่นเก่าที่จะแนะนำเป็นร้านแรกในคอลัมน์ "ถนัดศรีชวนชิม" ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 3-10 กุมภาพันธ์ 2555 จะขอเริ่มด้วย "ร้านสมองหมูเชลล์ชวนชิม" หรือที่ติดป้ายไว้หน้าร้านว่า "ลูกชิ้น-มันสมองหมู ไทยทำ" ของ "สุดจิตต์ สุระนันท์" ร้านที่ได้รับการแนะนำในคอลัมน์ "เชลล์ชวนชิม" เป็นร้านแรกเมื่อปี พ.ศ. 2504

พร้อมเตรียมเดินสายทบทวนและแนะนำร้านอาหารอร่อย ๆ เจ้าเก่า ๆ เป็นลำดับต่อไป โดยเฉพาะร้านที่เคยลงคอลัมน์ "เชลล์ชวนชิม" ในนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ที่ใช้นามปากกา "ถนัดศอ" เพื่อฟื้นความทรงจำของบริการและรสชาติซึ่งอยู่คู่คนไทยมานานถึง 50 ปี และปิดฉากกลายเป็นตำนานไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: