วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 (go6TV) คณะรัฐมนตรี
ไฟเขียวร่าง
พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่ "บางปะอิน-สระบุรี-โคราช"
ระยะทาง 196 กิโลเมตร กรมทางหลวงคาด เม.ย.มีผลบังคับใช้
เตรียมจ้างที่ปรึกษาสำรวจพื้นที่จริง ก.ค.นี้ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จใน 8 เดือน เช็กยอดเวนคืนหลังพบพิรุธมีเปลี่ยนมือกันโจ๋งครึ่ม
เผยค่าชดเชยเวนคืนพุ่งแตะ 6.6 พันล้านบาทตามราคาประเมินใหม่
ส่วนสาย "บางใหญ่-กาญจนบุรี" 98 กิโลเมตร
ร่างเสร็จแล้วอีก 9 เดือนประกาศเวนคืน ควักเงินค่าชดเชย 5.4 พันล้าน
แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ"
ว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่าง
พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินในพื้นที่ก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 หรือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร ขั้นตอนจากนี้รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา
คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในอีก 2 เดือนหรือเมษายนนี้
"แนวเส้นทางและจำนวนผู้ถูกเวนคืนไม่ปรับเปลี่ยน
ยังคงเดิมที่ได้สำรวจไว้ก่อนหน้านี้ หลัง พ.ร.ฎ.ประกาศบังคับใช้แล้วอีก 1-2 เดือนจะให้บริษัทที่ปรึกษาเข้าไปสำรวจพื้นที่จริงที่จะต้องเวนคืน
ใช้เวลาประมาณ 8 เดือน
คาดว่าจะเริ่มเข้าไปรื้อย้ายได้ปลายปีนี้"
แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า
สำหรับค่าเวนคืนที่ดินกรมได้ประเมินให้ล่าสุดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ปัจจุบัน เช่น ราคาประเมินที่ดินที่ประกาศใช้ใหม่เมื่อกลางปี 2555
โดยทั้งโครงการคาดว่าจะใช้เงินเวนคืนประมาณ 6,600 ล้านบาท
แยกเป็นค่าที่ดินประมาณ 2,187 แปลง วงเงิน 5,842 ล้านบาท ค่ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง 370 ราย 742 ล้านบาท และต้นไม้ยืนต้น 98 รายการ วงเงิน 43 ล้านบาท
"อย่างไรก็ตาม
เมื่อที่ปรึกษาได้ลงสำรวจพื้นที่จริงแล้วอาจจะมีการปรับเปลี่ยนอีกก็ได้
เพราะยอดสรุปเดิมเป็นผลสำรวจหลายปีแล้ว ปัจจุบันที่ดินที่แนวเส้นทางพาดผ่านปัจจุบันได้มีการแบ่งซอยเป็นแปลงย่อย
ๆและเปลี่ยนมือไปมากแล้วเช่นกัน"
แหล่งข่าวกล่าวว่า แนวเวนคืนที่ดินส่วนแคบที่สุดอยู่ที่ 400 เมตร
ส่วนที่กว้างที่สุด 2,500 เมตร
แนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณจุดเชื่อมต่อบางปะอินกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวัน ออก
ด้านข้างแนวรั้วมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ผ่านศูนย์การค้าโฮมโปร
จากนั้นผ่านพื้นที่โล่ง
แนวเส้นทางเมื่อผ่าน หินกองจะเบนไปทางทิศตะวันออกตัดกับทางหลวงหมายเลข
1 (พหลโยธิน)
แล้วซ้อนทับและใช้เขตทางร่วมกับทางเลี่ยงเมืองสระบุรีด้านตะวันออก
ก่อนจะแยกออกจากแนวเลี่ยงเมืองตรงไปผ่านบ้านห้วยแห้ง
แล้วขนานด้านใต้กับแนวทางหลวงหมายเลข 2
ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 3222 (แก่งคอย-บ้านนา)
ผ่านบ้านโคกกรุง ด้านเหนือของวิทยาลัยเกษตรสงเคราะห์สระบุรี
เข้าสู่เขตพื้นที่นิคมสร้างต้นเองทับกวางเข้าเขตพื้นที่อำเภอมวกเหล็ก
จาก นั้นตัดผ่านพื้นที่บ้านคั่นตะเคียน บ้านกลางดง
ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 2222 ทางเข้าวัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ตรงไปยัง
จ.นครราชสีมาบริเวณบ้านหนองน้ำแดง ผ่านพื้นที่ทหาร
ซ้อนทับกับถนนมิตรภาพช่วงเลียบเขื่อนลำตะคอง ตัดข้ามถนนมิตรภาพบริเวณบ้านคลองไผ่
จะอยู่ด้านเหนือถนนมิตรภาพโดยตลอดมาสิ้นสุดที่วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมาโดย
ตลอดแนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ 3 จังหวัด 12 อำเภอ ประกอบด้วย
1)
จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อำเภอบางปะอิน วังน้อย อุทัย 2) จ.สระบุรี ที่อำเภอหนองแค เมืองสระบุรี แก่งคอย มวกเหล็ก และ 3) จ.นครราชสีมา ที่อำเภอปากช่อง สีคิ้ว สูงเนิน ขามทะเลสอ เมืองนครราชสีมา
แหล่ง ข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับร่าง
พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 98 กิโลเมตร
กรมได้ร่างแนว พ.ร.ฎ.เสร็จแล้ว รอให้
ครม.พิจารณาอนุมัติร่างก่อนที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างและส่งกลับมาให้กรม
ดำเนินการ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 9
เดือนหรือไม่เกินภายในสิ้นปีนี้
แนว เส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 27 ตำบล 7
อำเภอ ใน 4 จังหวัด คือ จ.นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี
และกาญจนบุรี ค่าเวนคืนประมาณ 5,400 ล้านบาท
แยกเป็นค่าที่ดิน 3,600 แปลง วงเงิน 3,900 ล้านบาท สิ่งปลูกสร้าง 791 รายการ 1,428 ล้านบาท และต้นไม้ยืนต้น 700 รายการ 34 ล้านบาท
โดยแนว เส้นทางจะมีจุดเริ่มต้นบริเวณต่างระดับบางใหญ่
จะเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก จากนั้นจะตัดผ่านที่ดินอำเภอพุทธมณฑล
นครชัยศรี เมืองนครปฐม บ้านโป่ง ท่ามะกา และไปบรรจบกับทางหลวงหมายเลข 324 (ถนนกาญจนบุรี-อู่ทอง)
บริเวณอำเภอเมืองกาญจนบุรี
แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า
กรมได้เร่งเรื่องเวนคืนไปก่อนระหว่างรอความชัดเจนจากรัฐบาลจะใช้วิธีไหนมา
ดำเนินการก่อสร้าง เช่น ให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ใช้เงินกู้
หรือเงินกองทุนมอเตอร์เวย์ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น